AD (728x60)

Người mới, đầu tư bao nhiêu cho một bộ Trà cụ và ấm chén là đủ

Share & Comment
Trải qua năm sáu năm trên con đường Trà, Linh Trà nhận được khá nhiều những câu hỏi của những bạn trẻ về hành trang cho người mới bước vào con đường "tà đạo (cười)" này bao gồm những gì và đầu tư bao nhiêu tiền thì đủ dùng. Lọ mọ qua các cửa hàng Trà, rồi luồn lách trong những con đường bên làng Bát Tràng, tôi rút ra một đôi điều như sau.

- Khái niệm đủ dùng tùy thuộc mỗi người, mỗi người mỗi vẻ nhưng xin xét ở 2 khía cạnh kinh tế và mục đích sử dụng
- Trà Đạo ( con đường đến với Trà và trải nghiệm Trà) vốn ở chữ tùy Duyên, vì thế mỗi người mỗi khác, tuy nhiên tựu ở 2 yếu tố: người đó có tố chất hợp với Trà hay không và hoàn cảnh sống của người đó có phù hợp với những yếu tố của Trà không

Cụ thể hơn Linh Trà xin giới thiệu như ở dưới

1. Những vật phẩm thiết yếu cho người mới chơi Trà:

a. Ấm, chén: phàm đã gọi là Trà Nhân là phải có Ấm, Chén của riêng mình. Việc mua một chiếc ấm cho người mới chơi tưởng đơn giản mà lại không phải là đơn giản. Người mới chơi, tùy vào năng lực thẩm mỹ và khả năng tài chính cùng với mục đích sử dụng mà chọn được bộ ấm chén phù hợp.




+ Với người có ít thời gian, mua bộ ấm chén về chủ yếu để thỉnh thoảng có thời gian rảnh rỗi là tự pha cho mình một ấm Trà, với những Trà Hữu như vậy, Linh Trà thường hướng sang những bộ Trà bằng Sứ tráng men của Trung Quốc, những bộ ấm chén này hội tụ được độ mỏng vừa đủ để pha Trà, hoa văn lại đẹp, ưa nhìn. Giá trung bình cho một chiếc ấm Sứ thường khoảng 350.000 => 450.000. Chén giá khoảng 35.000/chiếc trở lên, tùy theo mùa mà chọn chén Đông Ẩm hay Hạ Ẩm hoặc Thu Ẩm cho phù hợp kiểu dáng, tùy theo dung tích ấm và số người mà chọn dung tích chén.

+ Với những người trung niên lại coi ấm đất nung mới là pha Trà ngon thì Linh Trà thường hay tìm những xưởng sản xuất ấm Đất nung đạt tương đối về mặt kỹ thuật, quan trọng nhất là ấm sản xuất phải đủ độ mỏng để khỏi tốn nước tráng làm nóng ấm, lại giảm được bớt xung nhiệt làm "cháy" Trà. Dung tích ấm cũng rất quan trọng, với ấm đất nung, dung tích khoảng 200ml trở xuống là vừa đủ dùng, trông lại tinh xảo mà còn rẻ nữa. Giá một bộ ấm như vậy không bao giờ vượt quá 350.000 tính cho đến thời điểm này ( 14/10/2014).

Ngoài ra còn một lựa chọn nữa cho những Trà Hữu có điều kiện kinh tế là ấm Tử Sa của Trung Quốc. Về Ấm Tử Sa, Linh Trà sẽ có một bài viết riêng, song tựu chung lại, nếu xét ở khía cạnh mới chơi thì lựa đồ vừa tiền, sau này tự Trà Hữu sẽ phát triển về mặt thẩm mỹ, tự có đầu tư nhiều hơn về Ấm, lúc đó Linh Trà sẽ tư vấn phù hợp với mức đầu tư tại thời điểm đó.

+ Với những bạn trẻ không có nhiều thời gian ở nhà do công việc, nếu trên công sở có đôi chút thời gian thì cứ sắm một bộ Minh Long  hoặc loại cốc pha Trà đặc biệt của Trung Quốc, nhất thiết nên là của hãng Kamjove, vì hàng này sản xuất đồ phục vụ Trà hàng đầu Trung Quốc chất lượng rất tương xứng với giá thành. Giá một chiếc cốc có 2 lớp, một lớp ủ Trà ở trên kết hợp 2 trong 1 giá khoảng 250.000. Bản thân Linh Trà cũng một thời gian dùng chiếc cốc như vậy trên công ty, thấy rất tiện lợi.

Trình bày rườm rà ở trên vậy thôi chứ Linh Trà thấy ngoài vấn đề về công năng, miễn sao đồ mình dùng mình thấy gắn bó, thấy thích nó là được. Ấm Trà xinh xinh pha đỡ tốn Trà, chén bằng Sứ mỏng, rót Trà ra không bị mất nhiệt nhiều, lại nhìn được màu Trà cho đã mắt, chén càng mỏng ánh sáng xuyên qua nhìn lại càng đẹp.

b. Khay Trà: Một chiếc khay Trà cho người mới chơi thường phải đặt yếu tố tiện dụng lên hàng đầu. Từ hồi mới chơi đến giờ Linh Trà cũng sử dụng qua một vài chiếc khay, đắt có, rẻ có, nhưng vẫn không quên chiếc khay 2 lớp, có khay hứng ở dưới mua từ hồi đầu, giờ vẫn bày ở Phòng Trà Đông Lai. Khay khá rẻ, mua có khoảng 200.000 thời bấy giờ, kích thước 30x40cm, rất tiện dụng và thông thoáng, lại bền nữa.

c. Trà cụ: nói đến Trà cụ là những dụng cụ phục vụ cho việc pha Trà, đó là những chiếc gắp chén, những chiếc xúc Trà hay đơn giản chỉ là cái thông vòi, thực ra có thì tốt quá nhưng không có cũng không không sao. Nhiều người thì thích đồ đẹp và cầu kỳ nên đầu tư những bộ Trà cụ đẹp, nhìn cũng rất bắt mắt, một bộ như vậy giá khoảng 150.000 => 200.000, thậm chí có bộ 400.000. Tùy nhu cầu của mỗi người mà Linh Trà giúp các vị Trà Hữu đó những bộ Trà cụ phù hợp, bản thân Linh Trà hồi đầu mới chơi, tính hay lọ mọ nên chạy ra nhà ông cậu, xin ít Tre về tự vót lấy bộ Trà cụ rất đơn giản nhưng dùng cũng rất tiện, mỗi tội không thể so sánh về mặt thẩm mỹ với đồ chuyên dụng được lại mất thời gian ngồi cặm cụi, không phải ai cũng rảnh như vậy được.

2. Trà: 
Tư vấn cho các Trà Hữu mới chơi về cái này mới quả là khó khăn. Uống Trà theo gu, người thích thế này, nguời thích thế khác, kiến thức về Trà mỗi người lại cũng khác nhau, bản thân Linh Trà cũng được quá nửa cái Thập Đại Danh Trà của Trung Quốc trong vài năm rồi lại quay về với cái chất Trà mộc mạc đằm thắm mà sâu sắc của Trà Shan Tuyết Việt Nam. Theo quan điểm của Linh Trà thì phù hợp với số đông và những Trà Hữu mới chơi hơn cả có thể kể ra: Trà OoLong Tứ Quý, giá từ vài chục ngàn đến hơn trăm ngàn /lạng; Tà Xùa (Shan Tuyết Sơn La): 70-150-400.000/lạng tùy loại; Trà Tân Cương chính hiệu (  Bạch Hạc)120-450.000/lạng. Về Trà chỉ dám luận bàn đến đây, Trà phải tự thưởng mới cảm nhận được, Linh Trà không dám đưa ra cảm nhận quá riêng của mình kẻo các vị Trà Hữu lại chê cười là áp đặt suy nghĩ.

3. Không gian thưởng Trà:
Uống Trà thường hướng vào nội tâm, không gian thưởng Trà thường phản ánh suy nghĩ, con nguời của chính mình, song không phải ai cũng có điều kiện để có một phòng rộng, vì thế mà tùy điều kiện mà các Trà Hữu tự thiết kế cho mình không gian thưởng Trà riêng. Nhớ thuở mới bước vào con đường Trà này, Linh Trà và người bạn Trà chỉ cần một chỗ, kê được cái bàn Trà là hỉ hả cả sáng, làm hai ba ấm Trà được với nhau.

Trà và Nhạc, Hội họa hay đi với nhau. Dù không có quy định cụ thể nhưng cũng chưa gặp ai bật nhạc Rock hay nhạc sàn để uống Trà cả. Như đã nói ở trên uống Trà là đi vào nội tâm, tâm sao thì ta bật nhạc vậy, miễn sao có sự đồng cảm, cũng giống như cái chữ Hòa của Trà Việt: con người hòa hợp với vạn sự xung quanh, muốn vậy phải có sự lắng đọng và đồng cảm.

****************  Kết ***************

Trên đây Linh Trà xin trình bày một vài ý về việc chuẩn bị một bộ Trà cho những Trà Hữu mới chơi. Nếu gặp khó khăn trong việc tìm những đồ Trà, loại Trà... mong các Trà Hữu cho Linh Trà một cơ hội để chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân để chúng ta cùng trải nghiệm cái thú Thưởng Trà...




Tags: ,

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Fanpage

Bài mới đăng

Phòng trà Đông lai

Số 81, ngõ 71, Tân Ấp, Ba Đình, Hà Nội
0982 07 26 84 - phongtradonglai@gmail.com
www.phongtradonglai.com - www.facebook.com/phongtradonglai
Copyright © Phòng trà Đông lai | Theme by Templateism.com and designed by Aone JSC